Cách “càn quét” data email khách hàng theo từng kênh marketing

Cách “càn quét” data email khách hàng theo từng kênh marketing

“Thà giết lầm còn hơn bỏ sót” thông thường dường như mang một ý nghĩa tiêu cực. Nhưng lại đúng trong trường hợp được sử dụng khi bạn muốn thu thập data email khách hàng. Mỗi dữ liệu khách hàng đến từ bất kỳ kênh marketing nào cũng đều là một cơ hội tốt để bạn bán hàng. Để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào dù là nhỏ nhất, bạn cần có những hành động cụ thể và toàn diện cho tất cả các kênh từ truyền thống đến hiện đại trong thời 4.0.

Dùng email để thu thập data email khách hàng

Từ email đến email là một con đường ngắn nhất để khách hàng có thể theo dõi những mẫu tin từ bạn. Điều đó có nghĩa là, bạn có thể tận dụng một cách khéo léo những thông điệp được gửi đi trong lần đầu tiên sao cho “đánh trúng tim đen” của khách hàng để họ tiếp tục muốn nhận được những thông điệp kế tiếp.

- Tạo nên những nội dung không thể bỏ lỡ: nếu bạn muốn khách hàng đăng ký và chuyển tiếp nội dung email đến những người khác, bạn cần một nội dung thực sự thú vị. Khiến khách hàng phải trông ngóng email của bạn đó chính là một nghệ thuật.

- Để khuyến khích người nhận tin chia sẻ và chuyển tiếp email của bạn, đừng quên các biểu tượng về các kênh mạng xã hội hoặc đơn thuần là một tính năng để “Chia sẻ email cho một người bạn”. Bạn đã thu hút được thêm những khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Phải chăng bạn đã đạt được mục tiêu trong việc xây dựng email marketing data “chất”.

- Khai thác lại những danh sách email đã lâu không được chăm sóc. Bạn có một data email khách hàng cũ gần như bị quên lãng. Tại sao không gửi ngay một thông điệp để khuyến khích những người trong danh sách này đăng ký theo dõi lại. Tái sử dụng nguồn email cũ để thu hút lại những khách hàng quan tâm. Đồng thời loại bỏ các liên hệ không phản hồi để thanh lọc danh sách email của bạn. Việc loại bỏ các liên hệ trong danh sách nghe có vẻ không tốt nhưng cố giữ những liên hệ không tương tác sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi từ các chiến dịch email. 

Sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội để thu thập email data

Sức mạnh của mạng xã hội là vấn đề không thể bàn cãi trong thời đại 4.0 hiện nay. Liệu bạn đã biết cách khai thác tối đa những điểm lớn mạnh từ kênh email marketing này? Để có dữ liệu khách hàng qua kênh truyền thông mạng xã hội, bạn có thể:

- Tổ chức một cuộc thi online có thể là một chương trình giveaway tặng quà miễn phí để đổi lấy thông tin liên hệ của khách hàng. Khuyến khích được những người tham gia click vào đường dẫn đến website, đăng ký tài khoản bằng email cá nhân của họ là bạn đã thành công trong việc kết nạp thêm thành viên vào danh sách của mình.

- Cung cấp các ưu đãi hấp dẫn trên Facebook, tất nhiên để nhận được những lợi ích này người dùng cần đăng ký để truy cập. Hãy chắc chắn những biểu tượng chia sẻ luôn sẵn sàng để không chỉ khuyến khích người dùng đăng ký mà còn hướng đến mục tiêu những ưu đãi được chia sẻ rộng rãi hơn.

- Thêm các nút kêu gọi hành động lên đầu trang Facebook của doanh nghiệp. Mục tiêu của hành động này là việc kết nối các nút kêu gọi hành động với một landing page đòi hỏi người dùng cần đăng ký để được truy cập vào một nguồn tài nguyên đặc biệt nào đó.

Nút đăng ký kêu gọi đến đường dẫn mong muốn để thu thập data email khách hàng

Click "Đăng ký" sẽ dẫn khách hàng đến trang landing page mong muốn

- Bổ sung các tính năng tương tác vào kênh Youtube. Việc này vô cùng dễ dàng thực hiện được trên Youtube và mang lại một hiệu quả vô cùng bất ngờ. Các doanh nghiệp thường lựa chọn cách làm dễ dàng nhất chính là chèn lời kêu gọi “subscribe” kèm với các link dẫn đến các nội dung có liên quan để dẫn dắt người xem.

Thu thập data email khách hàng bằng nút "Đăng ký" trên Youtube

Thu thập data email khách hàng bằng nút "Đăng ký" trên Youtube

Website – đặc biệt không thể thiếu khi muốn thu thập data email khách hàng

Có vô số những chi tiết mà bạn có thể ngay lập tức bổ sung cho website của mình nếu muốn có được một lượng dữ liệu nhất định từ kênh này.

- Đơn giản nhất chính là một form dành riêng cho mục tiêu phản hồi của khách hàng được đặt ở một số trang nhất định trên web. Có thể bạn chưa biết, khách hàng vô cùng yêu thích trong việc feedback các nội dung có liên quan đến họ. Bạn có thể đặt ra thêm những câu hỏi chủ chốt về doanh nghiệp để ghi nhận các phản hồi. Gợi ý thêm về một phương pháp dễ dàng tương tác trực tiếp với người truy cập vào website chính là dùng công cụ live chat.  

- Tối thiểu hóa độ dài của tất cả các biểu mẫu, những biểu mẫu đăng ký với các trường thông tin quá dài sẽ khiến khách hàng cực kỳ ngán ngẫm. Form chuẩn chỉ nên chứa đựng từ 2 đến 3 trường thông tin để tập trung chính xác nhất vào mục tiêu thu thập dữ liệu data.

Form thu thập data email khách hàng đơn giản

Form đăng ký thông tin chỉ chứa những trường thông tin cần thiết

- Đừng để khách hàng phải tìm kiếm form đăng ký. Hãy giữ những thông tin quan trọng này ở những vị trí đắc địa mà khách hàng luôn nhìn thấy. Chỉ cần khách hàng muốn theo dõi bạn là có thể thực hiện thao tác này ngay lập tức.

- Website không thể thiếu blog để người đọc có thể theo dõi các tin tức mỗi ngày. Nếu bạn chưa sở hữu một blog cho website của mình. Hãy thực hiện điều đó ngay bây giờ, bởi blog sẽ giúp bạn gia tang thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Và chính những độc giả từ blog sẽ là những đối tượng mục tiêu hàng đầu cho các chiến dịch email của bạn.

Có tận dụng các kênh marketing truyền thống để thu thập data email khách hàng?

Đứng trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, các doanh nghiệp đã dần chuyển hướng hoạt động sang online mà tiêu biểu là hoạt động marketing online. Nhưng thực tế lại cho thấy, các kênh marketing truyền thống vẫn giữ những vị trí nhất định. Bạn còn có thể tận dụng tốt những kênh truyền thống trong việc thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng như:

- Thu thập thông tin khách hàng từ các buổi triển lãm. Phương pháp này đặc biệt dành cho các doanh nghiệp thường xuyên tham gia trưng bày sản phẩm tại các ngày hội này. Lượng khách hàng cực kỳ lớn tại đây chính là một cơ hội đầy tiềm năng để bạn phát triển dữ liệu khách hàng.

- Tương tự với triển lãm, doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi offline, các sự kiện hoặc các buổi workshop của riêng mình với các chủ đề được khách hàng quan tâm. Qua đó, tận dụng tốt cơ hội thu thập các thông tin từ khách hàng.

- Có các mã QR trên các ấn phẩm truyền thông để khách hàng có thể quét mã và tìm hiểu thông tin về bạn bất cứ lúc nào. Chắc chắn là mã QR cũng cần yêu cầu email để có thể truy cập vào nội dung mong muốn. Hiện nay, có nhiều phần mềm tạo mã QR miễn phí bạn có thể sử dụng để tạo nhanh chóng.

Muốn xây dựng được data email khách hàng chất lượng không quá khó bởi bạn có thể phối hợp nhiều kênh các nhau. Chính vì vậy tuyệt đối không nên mua data email marketing. Tập dữ liệu không xác định được chất lượng không chỉ khiến bạn phải mất đi một khoảng chi phí nhất định để mua lại mà còn không mang lại hiệu quả như mong muốn. Đầu tư đúng hướng trong việc xây dựng email data bạn sẽ nhanh chóng gặt hái được “quả ngọt” qua những con số từ các chiến dịch email marketing.

 

>>> Tìm hiểu thêm:

10 mẫu email chúc mừng sinh nhật khách hàng hiệu quả

Top các công cụ email marketing được săn đón nhất 2019

 

Có thể bạn cũng thích