Cách chọn mục tiêu khi làm email để không vỡ kế hoạch

Cách chọn mục tiêu khi làm email để không vỡ kế hoạch

Chạy email marketing không có mục tiêu được định sẵn hoặc có nhưng không phù hợp cũng giống như việc bạn chạy đua mà không biết đích đến. Nếu bạn vẫn đang “đổ sông đổ biển” thời gian, công sức và chi phí của mình vào các chiến dịch email không có mục tiêu, không có đích đến. Hãy dừng ngay lập tức và bắt đầu làm email một các khoa học hơn. Mọi cách làm email marketing thành công đều không thể tránh khỏi việc hoạch định mục tiêu ban đầu.

Tại sao thiết lập mục tiêu khi làm email marketing là không thể thiếu?

Trước khi đi sâu vào cách chọn mục tiêu dành cho doanh nghiệp như thế nào. Hãy lý giải về vấn đề vì sao thiết lập mục tiêu là quan trọng hàng đầu. Những ví dụ thực tế về các thương hiệu ngay bên dưới sẽ là những minh chứng cụ thể nhất.

DMN3 – một công ty dịch vụ tư vấn tiếp thị tại Mỹ đã hướng đến mục tiêu doanh số cho các chiến dịch email của họ. Khi đã nhắm chọn được mục tiêu của mình, DMN3 đã bắt đầu có những bước hành động tương ứng để đạt được mục tiêu. Bước thứ nhất, họ đã tạo ra một dòng tiêu đề thuyết phục tuyệt đối để dẫn dắt khách hàng đến với những giá trị được cung cấp ở phần nội dung email.

Cuối cùng, bằng những nghiên cứu về hành vi khách hàng để biết được những đối tượng mục tiêu của mình thường xem email bằng thiết bị di động. Họ đảm bảo 100% rằng giao diện trên di dộng của email hoàn toàn tương thích. Với giải pháp 3 bước thông minh, họ nhanh chóng đạt được lợi nhuận. Chiến dịch đạt được 200% lượt mở và một con số khổng lồ là 2000% ROI.

Hay một đơn vị về tài chính đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tương tác với email lên 145% và đạt được thành công rực rỡ. Mục tiêu này khởi nguồn từ một mẫu newsletter có tỷ lệ tương tác vô cùng thấp. Họ đã bắt đầu chiến lược để thực hiện mục tiêu bằng cách chuyển đổi nội dung. Những nội dung mang theo giá trị gia tăng xoáy đúng vào nhu cầu được xác định từ các cuộc nghiên cứu khách hàng là điểm mấu chốt để nội dung mới thành công. Kết quả là tỷ lệ 145% lượt tương tác đã được chinh phục từ các hành động như chia sẻ mẫu tin, click vào các liên kết hoặc tương tác trên chính website.

Mục tiêu “thông minh” cho chiến dịch email marketing

Thiết lập mục tiêu theo nguyên tắc SMART gần như là bí kíp gối đầu của hầu hết các chiến dịch email thành công. Đột phá với những con số khổng lồ đến từ chiến dịch email sẽ không khó nếu bạn biết cách làm email marketing và đặc biệt là đặt mục tiêu đúng cách. Nguyên tắc SMART thực sự là gì?

Nguyên tắc smart khi làm email

Chọn mục tiêu theo nguyên tắc SMART khi làm email marketing

S – Specific: Một nguyên tắc cụ thể trong email có nghĩa là bạn cần xác định càng chính xác càng tốt về vấn đề mà mình muốn đạt được. Thay vì mục tiêu chung chung về cải thiện hiệu suất email marketing thì hãy đặt mục tiêu chính xác hơn như: tăng số lượng người đăng ký nhận tin, giảm tỷ lệ báo cáo spam hay tăng tỷ lệ mở và click.

M – Measurable: Có định lượng được không là câu hỏi mà bạn cần phải tìm được đáp án. Gán một giá trị cụ thể cho mục tiêu sẽ cho phép bạn biết được mình cần phải làm gì và hành động ra sao để vươn đến con số chính xác đó. Tăng 20% người theo dõi, 2000 người hay thậm chí là tăng 200% không chỉ là những con số cụ thể mà còn là động lực để bạn có hướng đi cụ thể.

A – Achievable: Điểm quan trọng khi tạo nên một mục tiêu, một định hướng chính là có thể thách thức và thúc đẩy bản thân trước đích đến đó. Tuy nhiên, một mục tiêu quá “xa vời” và không trong tầm tay lại vô tình trở thành áp lực ngược lại. Một thử thách vừa sức và hợp lí là điều bạn cần.

R – Realistic: “Cán mốc doanh thu một triệu đô trong một tháng” chắc chắn là điều không thể. Quá tham vọng trong việc đặt mục tiêu sẽ dẫn bạn đến một con đường sai lầm. Hãy bắt đầu với một điều gì đó thực tế hơn và ghi nhớ rằng không phải tất cả doanh nhân đều chỉ thành công sau một đêm.

T – Time bound: Deadline! Không phải là điều chúng ta thích nhưng lại là điều chúng ta cần. Một khoảng thời gian quy định luôn cần thiết nếu bạn muốn hoàn thành một công việc nào đó trước khi bị thu hút bởi những việc gây mất tập trung khác. Điều đó cũng được áp dung cho việc đặt mục tiêu.

Chỉ nguyên tắc SMART khi làm email liệu đã đủ?

Bạn đã chọn được một mục tiêu đáp đứng đầy đủ các tiêu chí S – M – A – R – T và chuẩn bị sẵn sàng cho một chiến dịch thành công. Nhưng không, không phải bạn sẽ luôn luôn đạt được mục tiêu của mình đù đã thực hiện đúng nguyên tắc. Tất cả mọi trường hợp đều luôn cần có phương án dự phòng.

Khi làm email, điều đó được thực hiện bằng một bảng ước lượng giá trị trong hai trường hợp tốt nhất và trường hợp xấu nhất. Số liệu cụ thể đến từ hai trường hợp cho phép bạn tính toán được giá trị bạn có thể tạo ra cho doanh nghiệp trong bất kỳ trường hợp nào. Những con số còn là động lực thúc đẩy bạn để bạn đạt được giá trị tốt nhất.

Bảng ước lượng về trường hợp kết quả tốt nhất và xấu nhất khi làm email 

(Nguồn: salesforce.com)

Chưa dừng lại ở đó, thông điệp chính được gửi đến bạn tại đây sau khi đã thiết lập mục tiêu là hãy chuẩn bị những đánh giá đủ chiều sâu về các số liệu cơ bản. Đừng xem số lượt mở, số lượt click là những con số thông thường mà hãy biến đây trở thành điểm mấu chốt.

Chẳng hạn như với những số liệu thống kê từ chiến dịch, bạn dễ dàng phân tích được việc gửi email đóng góp vào doanh thu như thế nào bằng cách so sánh dữ liệu với những ngày không gửi email. Kiểu phân tích này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả thực sự mà các chiến dịch mang lại trên doanh thu.

Những mục tiêu được đặt ra khi làm email đúng nguyên tắc không đồng nghĩa với việc bạn sẽ luôn đạt được. Luôn cần có những phương án dự phòng về trường hợp xấu nhất và cần kết nối các số liệu với nhau để đưa ra những phân tích tốt nhất.  

 

>>> Tìm hiểu thêm:

Cách chọn mục tiêu khi làm email để không vỡ kế hoạch

Quy trình email marketing hiệu quả với 6 bước

Có thể bạn cũng thích