Chi tiết các bước xây dựng kế hoạch Email Marketing

Chi tiết các bước xây dựng kế hoạch Email Marketing

Triển khai chiến dịch email nhưng không theo một định hướng hay kế hoạch email marketing nào chính là con đường ngắn nhất khiến chiến dịch của bạn “đi vào ngõ cụt”.

Theo một cuộc khảo sát từ contentmarketinginstitude.com cho thấy 62% các doanh nghiệp nhận thấy đạt được hiệu quả khi thực thi các hoạt động về email marketing theo kế hoạch đã được lập ra trước đó.

Vậy không có lý do nào để trước khi thực hiện chiến dịch bạn không lên ngay cho mình một kế hoạch chi tiết. Khi đó, bạn dễ dàng kiểm soát được chiến dịch của mình và đảm bảo rằng tiếp cận đúng đối tượng và đạt được mục tiêu ban đầu.

Thiết lập mục tiêu cho kế hoạch email marketing theo nguyên tắc SMART

Bạn không thể chạy maratong mà không biết đích đến cũng giống như việc bạn không thể chạy một chiến dịch email marketing mà không biết đâu là mục tiêu. Trước khi bắt đầu thiết lập mục tiêu, hãy dành một ít thời gian để suy nghĩ đâu là những tiêu chí tạo nên một mục tiêu phù hợp.

Xây dựng kế hoạch Email Marketing với mục tiêu theo nguyên tắc SMART

Gợi ý dành cho bạn là hãy thiết lập mục tiêu cho kế hoạch email marketing theo nguyên tắc SMART. Có nghĩa là mục tiêu phải đảm bảo được các tiêu chí:

- Specific (rõ ràng và cụ thể): không nên đặt ra những mục tiêu mơ hồ cho bản kế hoạch của mình. Để đảm bảo được điều đó, bạn nên hình dung trước những công việc mà bạn có thể làm để hoàn thành mục tiêu này.

- Measurable (đo lường được): mục tiêu được đề ra có thể đo lường được bằng con số cụ thể.

- Attainable (có thể đạt được): một mục tiêu quá cao và khó đạt được sẽ khiến bạn dễ nản chí. Nếu đó là những mục tiêu cao hơn khả năng nhưng vẫn đạt được bằng cách chia nhỏ thành từng giai đoạn thì bạn có thể lựa chọn mục tiêu này. Trong quá trình thiết lập mục tiêu bạn cần cân nhắc trước về chi phí, thời gian cũng như nguồn lực của mình.

- Relevant (có liên quan): dù mục tiêu được đặt ra nên thống nhất với mục tiêu tổng thể của marketing và mục tiêu chung của cả doanh nghiệp.

- Time-bound (thời gian hoàn thành): mọi mục tiêu đều sẽ trở nên vô nghĩa nếu không quy định khoảng thời gian để hoàn thành.

Khi đã biết được nguyên tắc để thiết lập mục tiêu, các bước tiếp theo mà bạn cần làm là:

Xác định mục tiêu cho kế hoạch email marketing

Nếu bạn không định hướng được nên thiết lập mục tiêu nào cho kế hoạch của mình, lời khuyên dành cho bạn là nên xem xét mục tiêu kinh doanh tổng thể cũng như mục tiêu marketing của doanh nghiệp trong năm. Sau đó, liệt kê một danh sách cái vấn đề mà bạn mong muốn cải thiện để xác định được mục tiêu từ đây. Một số mục tiêu thường được các doanh nghiệp hướng đến cho chiến lược email marketing của mình như:

- Phát triển danh sách email: với một danh sách email lớn hơn, bạn có thể xây dựng được mối quan hệ với nhiều khách hàng hơn. Thông qua đó, bạn có thể gửi đến họ những thông điệp về doanh nghiệp, về sản phẩm hoặc dịch vụ và lời kêu gọi hành động.

- Tăng tỉ lệ mở mail: nếu tỉ lệ mở mail của chiến dịch thấp đồng nghĩa với việc bạn chưa thành công trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng như chưa nhận được nhiều tương tác từ họ. Giải quyết được vấn đề này, bạn vừa có thể gia tăng số lượng người theo dõi vừa có thể tương tác với họ.

- Cải thiện tỉ lệ nhấp chuột: một chiến dịch với tỷ lệ nhấp chuột cao cho thấy rằng khách hàng bị thu hút bởi những nội dung mà bạn cung cấp. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kêu gọi hành động từ khách hàng.

- Giảm tỉ lệ khách hàng bỏ theo dõi và báo cáo spam đối với chiến dịch: Số lượng khách hàng hủy đăng ký nhận tin hoặc phản hồi không tốt về chiến dịch của bạn giảm sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng trong quá trình thực thi chiến dịch. Đồng thời tiêu chí này còn chứng minh rằng những nội dung mà bạn cung cấp cho khách hàng là có giá trị.

- Tăng tỉ lệ người nhận phản hồi email: khi khách hàng có trong danh sách nhận email phản hồi lại thông tin mà bạn cung cấp, bạn có thể giao tiếp trực tiếp với họ và dễ dàng xây dựng mối quan hệ để kêu gọi hành động.

Vậy là bạn đã có thêm những ý tưởng để đặt mục tiêu cho kế hoạch của mình.

Xác định đối tượng mục tiêu cho các chiến dịch

Sau khi đã xác định được mục tiêu, đối tượng cho chiến dịch email marketing của mình là bước tiếp theo mà bạn cần xác định. Hãy kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để xây dựng nên một danh sách email chất lượng của riêng bạn. Đây là một bước vô cùng quan trọng khi các thông điệp được gửi đến đúng đối tượng giúp mang đến hiệu quả cao hơn cho chiến dịch.

Xác định đúng đối tượng mục tiêu để các chiến dịch hiệu quả hơn

Phát triển danh sách email đúng được xem như là chìa khóa của các chiến dịch email marketing. Không chỉ về vấn đề số lượng mà bạn còn nên quan tâm cả về chất lượng. Để đảm bảo được các tiêu chí đó, bạn cần xác định được đối tượng của mình qua một số câu hỏi như: họ là những ai? Mục tiêu của họ là gì? Đâu là những vấn đề mà họ quan tâm? Họ thường tương tác với những nội dung nào? Điều gì có thể gây ảnh hưởng đến việc ra quyết định sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn?…

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu và đưa ra định hướng nội dung phù hợp

Có nhiều hình thức email marketing khác nhau mà bạn cần đựa vào mục tiêu và đối tượng khác nhau của mình để có được định hướng nội dung mail gửi đi phù hợp. Đó có thể là email giới thiệu sản phẩm mới cho tất cả các khách hàng, hay một email chương trình khuyến mãi cho các khách hàng thân thiết, mail thông tin và hướng dẫn sử dụng cho khách hàng đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Thậm chí đó có thể là một email chào mừng khách hàng mới hay email chúc mừng sinh nhật cho khách hàng.

Vậy việc bạn cần làm ở giai đoạn này chính là tiến hành việc phân loại danh sách email đã được xây dựng thành các nhóm đối tượng khác nhau. Với mỗi nhóm xác định những nội dung nào sẽ được quan tâm và có những chiến lược nội dung phù hợp nhất để thu hút khách hàng mới cũng như chăm sóc các khách hàng cũ.

Chuẩn bị đầy đủ các yếu tố từ mục tiêu, đối tượng đến định hướng nội dung, đã đến lúc bạn hoàn thành bản kế hoạch email marketing của mình và sẵn sàng thực thi theo kế hoạch đã đề ra.

Có thể bạn cũng thích