Email marketing là gì? Hướng dẫn chi tiết cách làm email marketing hiệu quả

Email marketing là gì? Hướng dẫn chi tiết cách làm email marketing hiệu quả

Email marketing là gì? Đây là một khái niệm trong tiếp thị online mà các marketer phải hiểu rõ. Nắm được cách làm email marketing hiệu quả sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được các mục tiêu đã đề ra. 

Email marketing hiện là một công cụ marketing online hiệu quả. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc tận dụng tối đa lợi ích của email marketing. Áp dụng ngay gợi ý bên dưới về cách làm cùng với chi tiết về cách gửi email marketing hiệu quả, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy những bước chuyển biến trong doanh thu của mình. 

1. Email marketing là gì?

Email marketing là gì Hướng dẫn chi tiết cách làm email marketing hiệu quả

Email marketing là gì?

Thực ra, khái niệm email marketing không có gì quá phức tạp. Marketing trong tiếng Việt mang nghĩa “tiếp thị, quảng bá sản phẩm”, và email marketing đích thị là “quảng bá sản phẩm qua email”. Có thể hiểu một cách đơn giản email marketing chính là việc sử dụng email để mang những thông điệp về sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng của doanh nghiệp.

Nếu như Facebook marketing hay SMS marketing giúp khách hàng biết đến sản phẩm, doanh nghiệp thông qua Facebook hay SMS, thì email marketing là sử dụng thư điện tử để thực hiện nhiệm vụ này. Nhưng không dừng lại ở đó, một chiến dịch email marketing tốt có thể giúp bạn phát triển các mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của mình. 

Những ai quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp có thể tham gia vào danh sách email của bạn. Từ đó, họ biết được mọi thông tin về sản phẩm, dịch vụ thông qua kênh thông tin này, trước khi quyết định mua hàng hoặc chọn sử dụng dịch vụ ấy.

Trong chiến dịch email marketing, cần xác định rõ những người có thể hưởng lợi từ các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hay còn gọi là khách hàng mục tiêu, thị trường mục tiêu. Việc xây dựng danh sách email gồm những khách hàng mục tiêu có thể sẽ đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp của bạn.

2. Lợi ích của email marketing

Đầu tư email marketing một cách nghiêm túc và có định hướng đúng đắn là cách để bạn nắm bắt những cơ hội tốt nhất để tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Lợi ích của email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp hướng đến mục tiêu doanh thu cuối cùng. Mà hơn hết đó là cách để doanh nghiệp và khách hàng cùng kết nối để tạo nên sự tương tác chứa đựng những giá trị giữa hai bên với một mức chi phí tiết kiệm tối đa so với các phương tiện truyền thông truyền thống khác. Có 5 lý do mà bạn không thể bỏ qua hình thức tiếp thị qua email.

1. Tiếp cận chính xác với khách hàng mục tiêu 

Đã qua rồi thời đại của những hình thức quảng cáo “bị động”, “đặt đâu ngồi đấy” và không kiểm soát được những đối tượng sẽ nhìn thấy quảng cáo. Và quảng cáo trên tivi chính là một ví dụ điển hình. Với các chiến dịch quảng cáo qua email, giờ đây bạn hoàn toàn chủ động đối với những đối tượng sẽ nhận được thông điệp của mình.

Bạn có thể dễ dàng phân đoạn tập khách hàng của mình và chỉ gửi đúng thông điệp đến đúng những khách hàng có nhu cầu. Đó cũng là điểm mấu chốt để tăng tỷ lệ chuyển đổi khi bắt đúng tâm lý của khách hàng.

Lợi ích của email marketing là giúp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

Lợi ích của email marketing là giúp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu

2. Cải thiện mức độ nhận biết thương hiệu một cách đáng kể

Một email được gửi đến, một lần người nhận tiếp xúc với email đã là một cơ hội để bạn gây dấu ấn trong lòng khách hàng. Hãy thực hiện những chiến dịch email marketing thông minh để dù người nhận không mở mail bạn vẫn có thể tỏa sáng và gây ấn tượng chỉ thông qua dòng tiêu đề.  

3. Tiện lợi để khách hàng chia sẻ thông điệp của bạn

Chỉ với một cú nhấp chuột, khách hàng đã có thể chia sẻ những ưu đãi, những sự kiện hoặc những tin tức mới nhất với người thân và bạn bè của họ. Khi đó, thương hiệu của bạn không chỉ tăng lượng người theo dõi mà còn thể hiện được uy tín và đáng tin cậy đối với những người nhận được sự chia sẻ.

Lợi ích từ email marketing giúp dễ dàng chia sẻ thông điệp

Khách hàng dễ dàng chia sẻ các thông điệp từ email marketing

4. Đo lường được hiệu quả qua những con số cụ thể

Một trong những vấn đề mà các marketers thường gặp phải chính là đo lường hiệu quả của các kênh marketing đã thực hiện. Để thể hiện được kết quả, cách tốt nhất là hãy để những con số “lên tiếng” và email marketing làm được điều đó. Mỗi chiến dịch đều được đo lường bằng tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi,… Thậm chí, nếu bạn phân tích và hiểu sâu về bộ số liệu này bạn có thể hiểu được tường tận về hành vi của khách hàng. Từ đó làm cơ sở cho các chiến dịch tiếp theo.

5. Bài toán về chi phí của tiếp thị

Tiếp thị qua mail luôn “vừa sức” với các doanh nghiệp dù có quy mô nhỏ. Có lẽ một trong những lợi ích của email marketing hấp dẫn nhất đối với doanh nghiệp là về chi phí. So với các kênh quảng cáo truyền thống khác, doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra một mức chi phí hợp lý nhưng hiệu quả có thể vượt hơn sức mong đợi.

Lợi ích của email marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa

Email marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tối đa

3. Cách làm email marketing hiệu quả mang lại doanh thu đột phá

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đến một chiến dịch email marketing. Tuy nhiên, nắm bắt được những điểm chủ chốt trong cách làm email marketing, việc tiếp theo bạn cần làm là chờ đón một con số doanh thu “khủng”.

Tạo nên các nội dung chất lượng 

Nội dung tốt là điều kiện tiên quyết cho các chiến dịch email. Một nội dung tốt không chỉ cần được tối ưu về chất lượng mang đến những giá trị cho người dùng mà còn nên được cá nhân hóa. Những mẫu nội dung như được dành riêng cho người nhận có thể giúp bạn cải thiện được lên đến khoảng 14% tỷ lệ click và tăng 10% tỷ lệ chuyển đổi.

Tính toán về tần suất gửi tối ưu nhất

việc lựa chọn tần suất gửi đi các thông điệp như thế nào không đơn thuần chỉ là việc bạn lựa chọn một con số cho tất cả mọi chiến dịch. Việc bạn cần làm là phân đoạn cơ sở dữ liệu của mình bằng các biện pháp theo dõi khác nhau để xác định đâu là con số phù hợp cho từng phân đoạn.

Cách làm email marketing hiệu quả cần có lịch trình hợp lý

Để gửi email marketing hiệu quả cần có lịch trình hợp lý

Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng chất 

Nhắc đến cách làm email marketing hiệu quả không thể không nhắc đến dữ liệu các khách hàng đang quan tâm về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nội dung email ấn tượng cũng không thể tạo nên giá trị thực sự nếu bạn không tiếp cận đúng đối tượng. Nếu bạn thu hút được khách hàng theo dõi sản phẩm/dịch vụ của mình là bạn đã tiếp cận gần hơn với cơ hội bán hàng. Một form đăng ký nhận tin ở một vị trí thích hợp trên website để kích thích hành động từ khách hàng là gợi ý nho nhỏ dành cho bạn.  

Liên tục theo dõi số liệu thống kê

Thống kê kết quả chiến dịch để có biện pháp tối ưu thích hợp. Nếu bạn là một marketer hiện đại, chắc chắn bạn không thể không quan tâm đến các con số cụ thể nêu bật hiệu quả chiến dịch. Đó không chỉ được dùng để phân tích các hành vi của khách hàng giúp bạn chuẩn bị những bước tiếp theo được tốt hơn mà các dữ liệu này còn cần thiết để bạn thực hiện các báo cáo cho công việc của chính mình. Vì email là một trong những giải pháp mạnh mẽ để kết nối doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng nên mỗi thông số đều cần được khai thác tối đa để có những chiến lược thích hợp.

Theo dõi dữ liệu  là cách làm email marketing hiệu quả

Theo dõi dữ liệu để làm email marketing hiệu quả

Nuôi dưỡng các khách hàng

Đừng quên nuôi dưỡng các khách hàng trong danh sách để tiến đến mục đích bán hàng cuối cùng. Không chỉ là các email với nội dung quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ thường xuyên giao tiếp với khách hàng bằng bằng các bản tin, các nội dung chia sẻ kinh nghiệm, nội dung hướng dẫn sử dụng,… là cách không ít các thương hiệu đã thực hiện thành công để nuôi dưỡng khách hàng.

Lưu ý, để có cách làm email marketing hiệu quả, cần phân biệt được sự khác biệt giữa email marketing và email spam.

Phân biệt email marketing và email spam

Một số người có thể liên tưởng email marketing với email spam (thư rác). Tuy vậy, đây là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau mà chúng ta dễ dàng phân biệt được qua những điểm sau:

Về người nhận mail

cách làm email marketing hiệu quả  cần có sự đầu tư của marketer

Email marketing cần có sự đầu tư của marketer

Đây được xem là yếu tố mấu chốt thể hiện sự khác biệt giữa hai hình thức này. Trong email marketing, khách hàng đồng thuận nhận mail khi chủ động để lại thông tin cá nhân trên fanpage, website, phiếu khảo sát,… trước đó để theo dõi các thông tin, các chương trình về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, nội dung mail còn có tùy chọn để khách hàng quyết định có nhận mail nữa hay không.

Đối với email spam, các địa chỉ mail thường được tập hợp từ nhiều nguồn bất kỳ khác nhau hay thậm chí là mua lại chứ không phải thông qua tương tác trực tiếp với khách hàng. Do đó, email spam cưỡng ép khách hàng nhận mail mà không quan tâm liệu họ có đồng ý hay không.

Về nội dung mail

Email marketing chú trọng đến việc cung cấp những nội dung thiết thực, “đánh trúng” nhu cầu của khách hàng.

Trong khi đó, email spam lại gửi đến khách hàng những nội dung vô giá trị, không phù hợp với nhu cầu người dùng. Vì thế, chúng dễ bị các bộ lọc thông minh cho vào mục spam, nếu không cũng bị người dùng xóa bỏ.

Về người gửi mail

Thông qua email marketing, các marketer cung cấp cho đối tượng mục tiêu những thông tin hữu ích và thúc đẩy họ có những hành động chuyển đổi. Email marketing hiệu quả không chỉ tạo lập và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người dùng, mà còn tạo ra những khách hàng trung thành.

Ngược lại, email spam được gửi đi vô tội vạ mà không hề quan tâm đến ý muốn của khách hàng. Việc đo lường, phân tích các thông số cũng ít được chú ý trong email spam.

Về tính hiệu quả  

Rõ ràng email marketing mang lại những kết quả tích cực hơn cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng, so với email spam.

Email spam có thể ngẫu nhiên bắt được sự quan tâm từ một vị khách hàng tiềm năng giữa hàng chục mail được gửi. Nhưng trước mắt, việc spam email chắc chắn khiến uy tín của doanh nghiệp suy giảm đáng kể.

Ở tình thế ngược lại, dịch vụ email marketing được thực hiện tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại và cả khách hàng tiềm năng. Bằng việc cung cấp những thông tin đầy hữu ích, email marketing chiếm được lòng tin từ phía khách hàng mà vẫn thành công khi quảng bá sản phẩm không quá “lộ liễu” như email spam.

Email đã được sử dụng trong hàng chục năm nay và ngày nay, email marketing là một trong những xu hướng marketing online phổ biến, đem tới ROI (Return On Investment) nhiều nhất cho doanh nghiệp.

4.Cách gửi email marketing như thế nào để mang lại hiệu quả “thực sự”

Một chiến dịch email marketing mang lại giá trị cho doanh nghiệp và cho cả người nhận cần được thực hiện đúng cách. Gửi email marketing không đơn giản chỉ là chọn một thông điệp rồi gửi đến một tập khách hàng mà đó là một quá trình đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng. Một gợi ý 10 bước gửi email marketing hiệu quả được dành cho bạn như sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Tất cả các hoạt động marketing trước khi được thực hiện đều cần xác định được mục tiêu cụ thể. Và email marketing cũng không ngoại lệ. Để gửi email marketing thành công, đầu tiên cần nghĩ đến mục tiêu mà bạn mong muốn đạt được. Một số gợi ý về những mục tiêu của các chiến dịch thường xuyên được các doanh nghiệp hướng đến như:

- Chào đón những người đăng ký mới và truyền đi những thông tin về doanh nghiệp cũng như các giá trị mà bạn cung cấp để bắt đầu xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng này.

- Tăng sự tương tác giữa người nhận với những nội dung được gửi đến và với doanh nghiệp của bạn cho dù đó là bất kỳ nội dung nào (một email về tin tức, email chia sẻ kinh nghiệm, email quảng cáo, email chứa đựng các ưu đãi hoặc email về sự kiện mới,…).

cách gửi email marketing hiệu quả là mục tiêu tăng tương tác khách hàng

Mục tiêu tăng tương tác của khách hàng thông qua email marketing

- Nuôi dưỡng các khách hàng đang theo dõi hiện tại, nuôi dưỡng những khách hàng hiện có chính là cách tốt nhất để bạn xây dựng nội lực mạnh mẽ cho mình trước khi thu hút các khách hàng mới.

Bước 2: Lựa chọn các hình thức email thích hợp.

Cần phải lựa chọn hình thức khi gửi email marketing bởi tùy thuộc vào mục tiêu đã chọn sẽ tương ứng với việc nên kết hợp những loại email nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Thông thường, email quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ được sử dụng nhiều nhất và trở nên quen thuộc với khách hàng. Và còn có các hình thức tương tự như: các chương trình ưu đãi, các bản tin hàng tuần, một món quà miễn phí hoặc chia sẻ các kinh nghiệm khi dùng sản phẩm/dịch vụ.

Ngoài ra, còn có hình thức email giao dịch được dùng để xác nhận khi bạn đăng ký dịch vụ hay khi mua hàng, email chào mừng người đăng ký mới, email xác nhận đơn hàng,…

Hiểu rõ các hình thức email, đã đến lúc bắt đầu cho bước tiếp theo.

Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu và xây dựng tập dữ liệu

Nếu bạn đã thực hiện tiếp thị qua email trong một thời gian, bạn sẽ dễ dàng xác định được các đối tượng mục tiêu của mình. Nhưng nếu bạn là một người mới bắt đầu cũng đừng vội lo lắng, hãy thu thập thông tin khách hàng từ những nguồn sẵn có như google analytics, từ các kênh mạng xã hội. Các dữ liệu về nhân khẩu học từ các nguồn nêu trên là một cơ sở tốt để bạn hiểu hơn về khách hàng bạn sắp tiếp cận.

Bắt đầu thu hút những đối tượng này để nhận bản tin của bạn bằng các form đăng ký thu hút. Kinh nghiệm dành cho bạn là thu thập thông tin khách hàng bằng các form khác nhau cho những trang khác nhau trên website của bạn.

Bước 4: Tận dụng các công cụ email marketing khéo léo để trở thành trợ thủ đắc lực

Để gửi email marketing hiệu quả, việc sử dụng các công cụ không còn xa lạ đối với các marketer. Với các chức năng ngày càng được nâng cao, không chỉ tạo lập các chiến dịch mà các công cụ còn cho phép chọn lựa các mẫu email sẵn có và tự động hóa trong việc phân phối các chiến dịch. Lựa chọn cho mình một công cụ thích hợp sẽ giúp việc gửi email trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bước 5: Lên kế hoạch chi tiết để bắt đầu thực thi chiến dịch và theo dõi chúng

Khi đã nắm rõ các mục tiêu mong muốn hướng đến, hình thức email nào nên được sử dụng, xây dựng được một danh sách khách hàng. Đã đến lúc lên kế hoạch cho chiến dịch email marketing. Bản kế hoạch cần liệt kê chi tiết những nội dung đã được xác định trước đó.

Bắt đầu với mục tiêu, những chuyển đổi mà bạn mong muốn người nhận thực hiện, hình thức email được chọn, ý tưởng về nội dung, cách thiết kế, tần suất gửi. Sau đó, bắt đầu với các bước thực thi còn lại để gửi thông điệp đến khách hàng.

Lên kế hoạch chi tiết cách gửi email marketing hiệu quả

Lên kế hoạch chi tiết để gửi email marketing 

Bước 6: Chọn một tiêu đề ấn tượng để khởi đầu cho chiến dịch

Tiêu đề luôn là điểm tốt nhất để bắt đầu cho một chiến dịch. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến người nhận ra quyết định có nhấp chuột vào email của bạn hay không. Không chỉ cần một tiêu đề hút mắt người dùng mà bạn còn cần tận dụng mẹo khi viết tiêu đề bằng cách đặt các điểm nhấn ở đầu câu. Nguyên nhân là bởi vì khi nhận mail bằng thiết bị di động dòng tiêu đề có thể không được hiển thị đầy đủ.

Chọn tiêu đề ấn tượng để  gửi email marketing hiệu quả

Chọn tiêu đề ấn tượng để tạo ấn tượng đầu tiên cho chiến dịch email marketing

Bước 7: Viết nội dung thông điệp

Sau tiêu đề, nội dung email là bước tiếp theo để dẫn dắt khách hàng thực hiện các hành động mà bạn mong muốn. Để đạt được kết quả tốt nhất, nội dung cần được ngắn gọn, xúc tích với các ngôn từ phù hợp và điểm nhấn chính là các lời kêu gọi hành động.

cách gửi email marketing hiệu quả tốt sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nội dung email marketing tốt sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi

Người viết nội dung cho email cần hiểu rõ về các quy định viết thông điệp để tránh bị các bộ lọc nhầm lẫn là các email spam. 

Bước 8: Lựa chọn thiết kế cho mẫu email

Một thiết kế đẹp không chỉ giúp thu hút người đọc mà còn là cách để bạn tăng độ nhận diện thương hiệu. Chính vì vậy, bạn cần thống nhất trong cách thiết kế các mẫu email để người dùng dễ dàng ghi nhớ về những điểm đặc trưng trong thương hiệu của bạn.

Chọn mẫu email marketing độc đáo gửi email marketing hiệu quả

Chọn mẫu email marketing độc đáo sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Bước 9: Bắt đầu gửi đi những thông điệp và theo dõi, đo lường hiệu quả của chiến dịch.

Hiểu rõ email marketing là gì cùng chi tiết các bước trong cách gửi email marketing hiệu quả. Đã đến lúc bạn tận dụng ngay cách làm email marketing hiệu quả này và chinh phục những mục tiêu đã được đặt ra. Các lợi ích của email marketing đang chờ đón bạn!

 

>>>  Các chủ đề dành cho người mới bắt đầu email marketing

Có thể bạn cũng thích