Quy trình email marketing hiệu quả với 6 bước đơn giản

Quy trình email marketing hiệu quả với 6 bước đơn giản

Quy trình email marketing càng chi tiết, rõ ràng càng giúp cho quá trình thực hiện chiến dịch tiếp thị qua email của bạn suôn sẻ và đạt nhiều hiệu quả tích cực.

Xây dựng quy trình email marketing có cần thiết không, và bằng cách nào? Nếu bạn có những thắc mắc như thế thì hãy đọc hết bài viết này để được giải đáp nhé!

Quy trình email marketing đem lại lợi ích gì?

Quy trình email marketing

Thiết lập quy trình email marketing nên là điều đầu tiên bạn nên làm trước khi chạy email marketing

Abraham Lincoln từng phát biểu một câu rất nổi tiếng: "Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu".

Thật khó có thể phủ nhận rằng, trước khi làm bất cứ công việc gì và muốn làm thật tốt, chúng ta đều không thể thiếu vắng khâu chuẩn bị.

Như bạn thấy đấy:

Trước khi bắt tay vào nấu một món ăn, người đầu bếp cần có sẵn các nguyên liệu, gia vị và dụng cụ cần thiết.

Hay trước khi đi học, các em học sinh cũng phải soạn cặp, chuẩn bị sách vở đầy đủ cho các môn.

Và tất nhiên, trước khi bắt đầu gửi email marketing, chúng ta cần phải nắm rõ các bước triển khai email marketing ra sao.

Điều này cũng giúp marketer làm đúng trình tự, đúng tiến độ và không bỏ sót bất kỳ khâu quan trọng nào.

Thêm nữa, quy trình cũng làm nền tảng cho bạn dễ dàng đánh giá hiệu quả chiến dịch email marketing, thấy rõ sai sót ở đâu để rút kinh nghiệm cho các chiến dịch sau này.

Chiến dịch email marketing được thực hiện không phải ngày một ngày hai, mà là một quá trình lâu dài. Với quy trình email marketing, người làm tiếp thị sẽ có cái nhìn tổng thể cả quá trình ấy.

Bạn có thể mất thời gian một chút ở giai đoạn đầu để thiết lập quy trình. Nhưng sau đó, quy trình lại giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức xuyên suốt quá trình thực hiện email marketing.

6 bước xây dựng quy trình email marketing

Xác định mục tiêu

Cũng như bất cứ hình thức tiếp thị nào, email marketing cũng bắt đầu bằng việc thiết lập mục tiêu.

Bạn hãy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được thông qua chiến dịch email marketing. Điều quan trọng là mục tiêu ấy cần phải cụ thể và mang tính thực tiễn.

Xác định khách hàng mục tiêu

Nếu đã từng thực hiện email marketing, hẳn là bạn đã xác định được phân khúc thị trường cho mình. Từ thông tin các subscriber ở chiến dịch trước đó, bạn sẽ có cơ sở dữ liệu để tiến hàng chiến dịch email marketing lần này.

Trong trường hợp khác, nếu bạn chỉ mới bắt đầu tiếp thị qua email, thì cũng đừng nên quá lo lắng!

Trả lời cho câu hỏi “Những ai sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của tôi?” - Bạn sẽ biết được khách hàng mục tiêu của mình.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các thống kê nhân khẩu học gồm giới, tuổi tác và vị trí địa lí,… để định rõ thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp.

Dựa vào bước thiết yếu trong quy trình email marketing này, bạn sẽ vạch ra những chiến thuật cần được khai thác nhằm thu hút người nhận email.   

Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ email marketing

Nếu muốn đạt hiệu quả cao với hình thức tiếp thị qua email, doanh nghiệp cần làm việc với nhà cung cấp dịch vụ email marketing chuyên nghiệp.

Có thể cho rằng, đây là cách tốt nhất để doanh nghiệp có thể tận dụng email marketing tự động, gửi thư đến các subscriber một cách hiệu quả.

Thiết kế email marketing

Quy trình email marketing

Email marketing không được chú trọng khâu thiết kế dễ bị khách hàng ngó lơ

Mọi chiến dịch email marketing thành công đều có công lớn từ việc thiết kế email marketing.

Một bức email được thiết kế sơ sài, thiếu chuyên nghiệp sẽ phản ánh không tốt về thương hiệu của bạn, khiến subscriber không muốn tiếp tục theo dõi nữa.

Hiện nay, số lượng người check mail trên điện thoại hay iPad ngày càng tăng cao, nên điều bạn cần làm là thiết kế email marketing thân thiện với thiết bị di động.

Hầu hết các email được đánh giá tích cực khi có nhiều văn bản hơn hình ảnh. Không thể phủ nhận rằng hình ảnh làm cho email của bạn hấp dẫn hơn, nhưng bạn cũng đừng quên hình ảnh có thể không hiển thị tốt với người dùng mail.

Mẹo hay cho bạn: Tránh ẩn thông tin trong hình ảnh, vì điều đó có hại cho khả năng truy cập email.

Bạn hãy nhớ sử dụng thẻ alt để mô tả hình ảnh, tạo điều kiện cho những người đã vô hiệu hóa chúng biết những gì họ nên xem.

Sáng tạo nội dung email marketing có giá trị

Nội dung email nên nhằm mục đích giải quyết một nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Sách điện tử (e-book) có xu hướng trở nên phổ biến vì nhiều thương hiệu hiện nay hướng đến việc phục vụ nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các nhà nghiên cứu, blogger và người dùng cần tìm hiểu thông tin về một chủ đề nào đó.

Khi sáng tạo nội dung email marketing, các marketer nên xem xét các yếu tố khác nhau như:

Khả năng của thương hiệu trong việc “sản xuất” ra nội dung phù hợp cho khách hàng.

  • Chiều sâu của thông tin dựa trên trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của doanh nghiệp về lĩnh vực đó.
  • Tài liệu sẵn có để hỗ trợ hoặc tăng thêm độ tin cậy cho nội dung (ví dụ: dữ liệu từ các cuộc khảo sát).

Người nhận mail có thích nội dung email của bạn hay không phụ thuộc vào các yếu tố kể trên.

Doanh nghiệp càng có nhiều kinh nghiệm về một chủ đề nhất định sẽ càng có xu hướng tạo ra nội dung chứa nhiều thông tin hữu ích và chuyên sâu.

Bên cạnh đó, hãy xác định loại nội dung mà bạn muốn gửi tới các subscriber của mình. Sau đó, bạn có thể tiến hành gửi email đến họ.

Kiểm tra và giám sát toàn bộ quá trình gửi email marketing

Quy trình email marketing

Sau khi thực hiện email marketing, bạn cần đánh giá lại toàn bộ quá trình 

Gửi email marketing vẫn chưa phải là điểm kết thúc của quy trình email marketing. Để thực sự thành công với giải pháp email marketing, bạn còn cần thu thập dữ liệu, đánh giá kết quả sau khi thực hiện chiến dịch.

Điều đó có nghĩa là bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng mọi thứ: thiết kế và bố cục email, dòng tiêu đề và lời kêu gọi hành động trong email marketing, thời gian gửi email...

Song song đó, bạn cũng không nên bỏ qua các phân tích dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ email marketing của mình, nhất là tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, hủy đăng ký và chuyển tiếp.

Cuối cùng, quản lý danh sách người đăng ký email của bạn bằng cách cố gắng lôi kéo những người đăng ký không tương tác đã lâu, hoặc xóa họ khỏi danh sách nếu những nỗ lực của bạn thất bại.

Qua đó, bạn sẽ có số subscriber tương tác tích cực nhiều hơn subscriber ít tương tác, giúp ích cho tỷ lệ nhấp nói riêng và cả quá trình tiếp thị qua email nói chung.

Đúc kết

Bây giờ, bạn đã biết quy trình email marketing đem lại lợi ích gì cho chiến dịch tiếp thị qua email, và việc lập quy trình cũng không có gì khó khăn lắm. Chắc chắn rằng, email marketing - nếu được tiến hành đúng cách, sẽ mang lại doanh số đáng kể cho doanh nghiệp của bạn. Vậy thì đừng chần chờ nữa, hãy cùng chúng tôi làm quen với email marketing nào.

 

>>> Tham khảo thêm để có mẫu email chuyên nghiệp:

Cách viết email marketing hiệu quả, gây ấn tượng với khách hàng

Mẫu email marketing chuyên nghiệp giới thiệu sản phẩm 

Có thể bạn cũng thích